ALIBABA rẻ hơn bao giờ hết

Alibaba ( NYSE: BABA ) về cơ bản đã từ bỏ tất cả lợi nhuận của mình kể từ khi IPO vào năm 2014. Nói cách khác, Giá cổ phiếu Alibaba đã ‘chết’ trong gần một thập kỷ. Tuy nhiên, khác với giá cổ phiếu, về cơ bản, Alibaba đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trên nhiều phương diện kinh doanh. Đáng chú ý nhất, Alibaba đã trở thành một cỗ máy lưu chuyển tiền tệ, với tiền từ hoạt động kinh doanh tăng gấp 10 lần kể từ khi IPO, điều này dẫn đến số dư tiền mặt tăng vọt, khiến công ty trở nên giàu có.

Lý do chính khiến Alibaba xâm nhập vào lãnh thổ bị ảnh hưởng nghiêm trọng là do cuộc khủng hoảng xung quanh các công ty công nghệ Trung Quốc; cái gọi là ‘cuộc đàn áp các công ty công nghệ của Trung Quốc’.

Tin tốt là cuộc đàn áp này dường như đang dịu đi. Những dấu hiệu tích cực đầu tiên đã được báo cáo vào tháng trước và mới là hôm thứ 6, Reuters đưa tin rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc rõ ràng đã chấp nhận đơn xin thành lập công ty cổ phần tài chính của Ant Group, đây được coi là bước quan trọng để vực dậy sự ra mắt thị trường chứng khoán fintech của Jack Ma. Điều này đã tạo ra sự nhiệt tình, với giá cổ phiếu của Alibaba tăng tới 10%.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Truyền thông nhà nước Trung Quốc bác bỏ thông tin của Reuters rằng PBOC đã chấp nhận đơn của Ant.

Trong bất kỳ trường hợp nào, có vẻ như chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi tâm lý tích cực, sau nhiều năm đau đớn và điều này đã bắt đầu được phản ánh trong giá cổ phiếu của Alibaba.

Cho đến nay, các chỉ số thị trường chung đang có sự xáo trộn nghiêm trọng, nhưng Alibaba đang hoạt động tốt hơn phần nào. Cụ thể, trên cơ sở đầu năm, Alibaba giảm ‘chỉ’ ~ 14%, vượt trội so với tình hình chung, hãy nhìn vào các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ, trong đó Nasdaq nặng về công nghệ là hoạt động kém nhất cho đến nay, giảm gần 31%.

Trước khi đi vào chi tiết hơn để minh họa những tiến bộ đáng kể của Alibaba kể từ khi IPO, điều quan trọng cần lưu ý là những điều sau.

Mặc dù Alibaba đã phải đối mặt (và có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt) nhiều khó khăn về quy định và vĩ mô khác nhau, nhưng Alibaba vẫn là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Dựa trên dữ liệu từ Kantar BrandZ , Alibaba đứng trong danh sách top 10 toàn cầu vượt qua các thương hiệu như McDonald’s ( MCD ), Tesla ( TSLA ), Coca-Cola ( KO ) và NIKE ( NKE ). Đây là một thành tích khá.

Các thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2021

9297181 16432758456394565

Chúng ta đã chứng kiến ​​những bất ổn đáng kể trong nền kinh tế Trung Quốc. Doanh số bán lẻ quốc gia báo cáo mức tăng trưởng âm so với hàng năm trong tháng Ba và tháng Tư. Doanh số bán hàng hóa trực tuyến cũng báo cáo sự sụt giảm lịch sử so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy theo công bố thu nhập mới nhất , hiệu quả tài chính của Alibaba vẫn rất ấn tượng, mặc dù báo cáo doanh thu quý 4 tăng một con số, mức tăng trưởng chậm nhất trong bối cảnh COVID-19 bùng phát.

Doanh thu tăng 9% do nhu cầu giảm do COVID-19 bùng phát vào tháng 3 và sự gián đoạn hậu cần và chuỗi cung ứng tại các nền tảng thương mại điện tử cốt lõi của nó (Tmall và Taobao)- Đây là 2 nền tảng có số lượng người tiêu dùng lớn nhất và chất lượng cao nhất ở Trung Quốc.

Trong số 1 tỷ khách hàng đang hoạt động của họ ở Trung Quốc, có tới 124 triệu người tiêu dùng chi hơn 10.000 NDT, tương đương khoảng 1.500 USD mỗi năm trên Taobao và Tmall. 98% trong số những người tiêu dùng đó tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Điều đó cho thấy, tăng trưởng doanh số của Alibaba vẫn vượt quá ước tính của các nhà phân tích.

Trong tương lai khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc được kiểm soát, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và giãn cách xã hội sẽ giảm bớt và tăng trưởng của Alibaba sẽ tăng tốc.

Triển vọng kinh doanh của Alibaba

Kinh doanh đám mây

Thị trường đang tin rằng BABA sẽ phát triển tốt mảng kinh doanh này trong những năm tới. Năm ngoái đánh dấu năm đầu tiên bộ phận này hoàn thành năm tài chính đầu tiên có lãi. Họ cũng là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh đám mây ở Trung Quốc.

Nếu chúng ta nhìn vào AMZN, họ tạo ra phần lớn lợi nhuận từ nền tảng cơ sở hạ tầng đám mây AWS.

Ban quản lý của BABA đã truyền đạt niềm tin lạc quan của họ vào sự tăng trưởng tốt từ đám mây vì có nhiều cơ hội chưa được khai thác cho điều này trên thị trường của họ.

Doanh thu GAAP của BABA đạt 74,6 tỷ NDT trong năm tài chính vừa qua với mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Quá trình số hóa nhiều ngành công nghiệp ở Trung Quốc chỉ mới bắt đầu và tôi tin rằng BABA có lý do chính đáng để lạc quan về phân khúc này. Điện toán đám mây và các dịch vụ thông minh dữ liệu là nền tảng cho mọi doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích vào ngày 26 tháng 5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của họ, Danial Zhang cho biết theo ước tính của ngành, quy mô thị trường đám mây của Trung Quốc sẽ đạt 1 nghìn tỷ NDT vào năm 2025.

Tiếp tục tăng trưởng ở Đông Nam Á

Số lượng người dùng mới ở Trung Quốc đã tăng hạn chế so với trước đây

Tuy nhiên, có khoảng 680 triệu người sống ở Đông Nam Á. Một số trong số họ đã sử dụng nền tảng của Alibaba, và vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là ở một quốc gia như Indonesia. Năm 2016, ALIBABA đã mua lại Lazada và sử dụng công ty liên kết này để thúc đẩy tăng trưởng của mình tại Đông Nam Á.

Doanh thu từ Malaysia, Việt Nam và Thái Lan đạt mức tăng trưởng cao hơn năm ngoái.

Phần lớn doanh thu của họ từ hoạt động kinh doanh bán lẻ thương mại quốc tế đến từ Lazada. Con số này đã tăng 25% từ năm 2020 đến năm 2021.

Làm việc với chính phủ mang lại lợi ích chung.

Nhiều nhà đầu tư quá chú trọng vào các quy định và sự giám sát của chính phủ mà không tính đến tất cả những điều tích cực mà “nền kinh tế mới” đang mang lại cho Trung Quốc.

Họ nên nhìn vào tất cả những lợi ích tích cực mà nó tạo ra cho xã hội ở đó, chắc chắn rằng chính phủ Trung Quốc nhận thức rất rõ. Năm 2015, BABA có 8,5 triệu người bán đang hoạt động, trong đó phần lớn cư trú tại Trung Quốc. Theo hiểu biết của tôi, họ không phải công bố số lượng người bán đang hoạt động kể từ đó, nhưng tôi cho rằng nó cũng đã tăng lên. Đây thường là những doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân sử dụng nền tảng của BABA để tiếp cận với những người mà họ có thể kinh doanh cùng.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có một nhiệm vụ to lớn là tạo ra việc làm cho những người trẻ tham gia thị trường việc làm. Theo South China Morning Post, các trường cao đẳng và đại học Trung Quốc đã bơm khoảng 9 triệu sinh viên mới tốt nghiệp vào thị trường việc làm vào năm 2021 và 10 triệu người khác sẽ tốt nghiệp vào mùa hè này, gây áp lực việc làm rất lớn lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc là một lựa chọn phổ biến của nhiều người trẻ tuổi, nhưng việc tuyển dụng của họ đã chậm lại gần đây do những bất ổn. Đó là một lý do nữa để chính phủ thích ứng với sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực này.

Vậy, Cổ phiếu BABA là Mua hay bán

BABA hiện đang giao dịch ở mức $ 102,30, giảm 56,% so với mức cao nhất trong 52 tuần là $ 230,89.

Với mục tiêu giá ước tính đồng thuận là 170,89 đô la cho BABA, các nhà đầu tư mua vào bây giờ vẫn sẽ có mức tăng 40% so với giá hiện tại. Cũng có thể thấy rõ từ biểu đồ rằng giá trước đại dịch của nó đứng ở mức 170 đô la trước khi tăng lên hơn 300 đô la trong đợt quảng cáo rầm rộ của đợt IPO ANT.

Thu Hương
Thu Hương
BTV tại Marketwatch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Liên hệ:

0924199555

0927579777

hotro@xmgroup.asia

Phân tích thị trường

Kiến Thức Nâng Cao

Quản trị tâm lý