Bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ: Nền tảng của “Kinh tế học Biden”

Hoa Kỳ sẽ tổ chức bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào ngày 8 tháng 11. Cuộc bầu cử này bị chi phối bởi các vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ Về mặt kinh tế cũng nhưng về mặt thương mại. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ ảnh hưởng lớn đến các vấn đề kinh tế. Trước những thay đổi của thị trường quốc tế và những tác động tiếp theo trong thời gian tới, chúng tôi tổng hợp các nhận định như sau để nhà đầu tư tham khảo.

Bạn biết bao nhiêu về cuộc bầu cử giữa kỳ?

Các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Hoa Kỳ được tổ chức bốn năm một lần để bầu ra các thành viên mới của Quốc hội. Quốc hội Hoa Kỳ là cơ quan lập pháp cao nhất ở Hoa Kỳ và có vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị tam quyền phân lập của Hoa Kỳ. Quốc hội Hoa Kỳ thực hiện quyền lập pháp và cũng có ảnh hưởng đến quyền hành pháp (do chính phủ đứng đầu thực hiện) và quyền tư pháp (do tòa án thực hiện). Quốc hội Hoa Kỳ bao gồm Thượng viện và Hạ viện, phản ánh ý tưởng phân tách quyền lực và kiểm tra và cân bằng của nền dân chủ hợp hiến của Hoa Kỳ.

Về quyền lực, việc Tổng thống ký kết các hiệp ước với nước ngoài và các quan chức do Tổng thống bổ nhiệm phải được Thượng viện phê chuẩn [3], và Hạ viện có quyền đề xuất các dự luật tài khóa và các dự luật luận tội [4], nhưng luận tội phải được Thượng viện phê chuẩn. Quyền lực của Thượng viện lớn hơn Hạ viện, có quyền bổ nhiệm và cách chức các quan chức, nhưng đồng thời quyền lực của Thượng viện cũng do Hạ viện giám sát. Về cơ bản, Hạ viện được thành lập để ngăn thiểu số làm tổn hại đến đa số, và Thượng viện được thành lập để ngăn chặn sự lạm dụng của dư luận, do đó làm giảm các tệ nạn của chính trị dân chủ.

Theo quy tắc bầu cử của Hoa Kỳ, Thượng viện đại diện cho sự cân bằng giữa các quận và Hạ viện phản ánh nhận thức phổ biến theo tỷ lệ dân số. Có 100 ghế trong Thượng viện. Tất cả 50 bang, dù lớn hay nhỏ, đều có thể bầu ra hai thượng nghị sĩ đại diện cho bang của họ. Các thượng nghị sĩ phục vụ các nhiệm kỳ sáu năm và một phần ba Thượng viện đối mặt với cuộc bầu cử lại hai năm một lần. Hạ viện có 435 ghế. Mỗi thành viên của Hạ viện đại diện cho một quận cụ thể trong tiểu bang của họ trong nhiệm kỳ hai năm.

Tất cả 435 ghế tại Hạ viện và 35 trong số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được tái tranh cử trong năm nay. Về quy trình, các ứng cử viên sẽ được xác định bởi các cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang trước giữa tháng 9, và các ứng cử viên cuối cùng sẽ được xác định trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8 tháng 11. Các cuộc bầu cử sơ bộ của Thượng viện ở cấp tiểu bang và Hạ viện ở cấp quận.

Về bầu cử Thượng viện, trong Đại hội lần thứ 117, Đảng Dân chủ hầu như không duy trì được lợi thế 50-50 tại Thượng viện (Phó Tổng thống Harris cũng là Chủ tịch Thượng viện, và nếu Thượng viện bỏ phiếu đồng đều, thế giới có thể được quyết định bởi một phiếu bầu). Trong số 35 ghế được bầu lại trong năm nay, 14 ghế ban đầu là ghế của đảng Dân chủ, và 21 ghế ban đầu là ghế của đảng Cộng hòa.

Trong các cuộc bầu cử Hạ viện, đảng Dân chủ có lợi thế 222-213. Điều đó có nghĩa là việc nắm giữ mọi ghế trong Thượng viện là rất quan trọng đối với một chiến thắng của đảng Dân chủ. Khoảng cách giữa hai đảng tại Hạ viện đang thu hẹp, và đảng Cộng hòa có thể lật ngược thế cờ với 5 ghế nữa.

Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, đảng cầm quyền phải đối mặt với “lời nguyền lựa chọn” trong các cuộc bầu cử giữa kỳ, đó là đảng của Tổng thống Mỹ thường khó có thể giành thế thượng phong trong cuộc bầu cử, mà luật này cũng bất ngờ. Theo thống kê của chúng tôi, trong 10 cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ từ năm 1982 đến 2018, đảng của tổng thống đã mất trung bình 22,7 ghế Hạ viện và 3,4 ghế Thượng viện. Có hai trường hợp ngoại lệ trong lịch sử gần đây: thứ nhất, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 1998, sự bùng nổ kinh tế giúp chính quyền Clinton của Đảng Dân chủ cầm quyền giành được ghế Quốc hội mà không bị thua; hiệu ứng tập hợp ”). Nhưng chính quyền Biden hiện tại đã không gặp phải trường hợp như vậy. Từ ngày 18 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10 năm 2022, tỷ lệ chấp thuận Biden trung bình do các phương tiện truyền thông chính thống công bố là 42,1% [5], chưa vượt quá 50%.

Có chuyện gì với cuộc bầu cử giữa kỳ?

Dưới góc độ tầm quan trọng của vấn đề bầu cử, vấn đề kinh tế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này là quan trọng nhất, trong khi sự chú ý của chính sách đối ngoại năng lượng đã giảm sút. Theo số liệu thăm dò của Trung tâm Pew, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, 77% cử tri quan tâm đến các vấn đề kinh tế, xếp thứ nhất. Về đảng phái, 90% đảng viên Cộng hòa và 67% đảng viên Dân chủ bày tỏ sự coi trọng vấn đề này, cho thấy đảng viên Cộng hòa quan tâm nhiều hơn đến nền kinh tế hiện tại [7]. Ngược lại, cử tri ít quan tâm hơn đến các vấn đề chính sách năng lượng và đối ngoại, với 53% và 45% cử tri quan tâm đến các vấn đề chính sách năng lượng và chính sách đối ngoại, giảm lần lượt 6% và 14% so với tháng Ba.

Các vấn đề kinh tế: Quan điểm về lạm phát là chìa khóa

Kể từ khi lên nắm quyền, Biden đã thực hiện “kinh tế học áp lực cao” [8], tăng đáng kể chi tiêu tài khóa, và dành toàn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng truyền thống, cơ sở hạ tầng xanh và nguồn nhân lực. Chính quyền Biden lần đầu tiên thông qua “Đạo luật cứu trợ của Mỹ” trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la để đối phó với dịch bệnh vương miện mới. Kể từ đó, một kế hoạch chi tiêu tài chính trị giá 4 nghìn tỷ đô la đã được đề xuất, bao gồm Kế hoạch việc làm của Mỹ 2,25 nghìn tỷ đô la và Kế hoạch gia đình của người Mỹ 1,8 nghìn tỷ đô la, bao gồm cơ sở hạ tầng truyền thống, cơ sở hạ tầng xanh (liên quan đến biến đổi khí hậu) và vốn con người (liên quan đến phúc lợi xã hội) các khía cạnh.

Hai chương trình chính được thực hiện thông qua Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Đạo luật Xây dựng Tương lai Tốt đẹp hơn. Trong số đó, “Đạo luật đầu tư cơ sở hạ tầng và việc làm” bao gồm cơ sở hạ tầng truyền thống, với khoản chi bổ sung là 550 tỷ đô la Mỹ, và được Biden ký thành luật vào ngày 15 tháng 11 năm 2021. Đạo luật Xây dựng lại một tương lai tốt đẹp hơn, bao gồm chi tiêu liên quan đến biến đổi khí hậu, chăm sóc gia đình và phúc lợi xã hội, đã được Hạ viện thông qua với đa số hẹp nhưng bị tất cả các đảng viên Cộng hòa và Thượng nghị sĩ Manchin phản đối tại Thượng viện.

Sau những trò chơi lặp đi lặp lại, quy mô của dự luật đã giảm đáng kể, và cuối cùng được thông qua với tên gọi Đạo luật Giảm lạm phát, bao gồm 369 tỷ đô la cho cơ sở hạ tầng xanh. Tổng số tiền hoàn thành cơ sở hạ tầng của hai dự luật là 919 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 1/3 quy mô đã hứa (2-3 nghìn tỷ đô la Mỹ) khi Biden nhậm chức. Trước đó, mặc dù Trump đã hứa đầu tư 550 tỷ đô la Mỹ vào cơ sở hạ tầng [9] trong chiến dịch tranh cử và đề xuất kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ trong nhiệm kỳ của mình, nhưng cuối cùng nó đã không thành hiện thực. So với Trump, việc thực hiện kế hoạch cơ sở hạ tầng của Biden khá cao.

Kích thích tài khóa từ chính quyền Biden đã giúp tăng việc làm nhưng cũng làm tăng lạm phát. Tính đến tháng 9 năm 2022, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống còn 3,5%, mức thấp nhất trong 4 thập kỷ và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 6,3% trước cuộc bầu cử giữa kỳ kể từ năm 1982. Mặt khác, kích thích tài khóa đã dẫn đến lạm phát cao. Vào tháng 9 năm 2022, chỉ số CPI của Mỹ sẽ tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua.

Trong lịch sử, lạm phát là một vấn đề bầu cử rất quan trọng, và lạm phát cao trong những năm 1970 đã tác động sâu sắc đến chu kỳ cầm quyền của cả hai đảng. Kể từ cuộc “Đại suy thoái” ở Hoa Kỳ năm 1932, tư duy “chính phủ lớn” của Đảng Dân chủ, vốn ủng hộ sự can thiệp của chính phủ và cải cách xã hội, đã bắt đầu giành được sự đồng tình của cử tri, điều này đã làm tăng đáng kể lợi thế cầm quyền của Đảng Dân chủ ở Mỹ.

Nhưng sau năm 1970, nền kinh tế Mỹ rơi vào vũng lầy của “lạm phát đình trệ”. Đầu tiên, việc Tổng thống Nixon không thực hiện các biện pháp kiểm soát giá cả đã dẫn đến suy thoái sâu trong năm 1973-75, và sau đó Tổng thống Carter không kiểm soát được lạm phát, khiến nền kinh tế Mỹ sa sút. rơi vào “lạm phát đình trệ” vào năm 1980. “Suy thoái, Carter cũng thua Reagan trong cuộc bầu cử cùng năm và không được bầu lại. Từ quan điểm của một chu kỳ chính trị dài hơn, những năm 1970 là một bước ngoặt. Trước đó, Đảng Dân chủ chiếm ưu thế và kể từ đó bị Đảng Cộng hòa chi phối nhiều hơn. Điều này liên quan đến sự bất mãn của người dân do lạm phát cao tại thời điểm đó và “cơ sở văn hóa” được Reagan thông qua. “Chiến lược có liên quan rất nhiều đến nó.

Trước tình hình lạm phát, chính quyền Biden một mặt nhấn mạnh chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu, nhưng mặt khác lại đưa ra nhiều chính sách có lợi cho lạm phát. Ví dụ: việc giới thiệu gần đây của Biden về “Đạo luật Giảm lạm phát” và “Kế hoạch Giảm Khoản vay cho Sinh viên” dường như có một số tác động lạm phát:

► “Đạo luật Giảm lạm phát” là phiên bản đơn giản hóa của “Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn” trước đây, có vẻ là nhằm mục đích giảm lạm phát, nhưng thực chất là nhằm phát triển năng lượng sạch và có thể có tác động hạn chế đến lạm phát trong ngắn hạn.

Dự luật, được Hạ viện thông qua vào tháng 11 năm 2021, bao gồm:

  1. Chi tiêu: Dự luật có kế hoạch đầu tư 369 tỷ đô la để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sẽ tập trung vào việc hỗ trợ phát triển các ngành năng lượng sạch như xe điện, quang điện và lưu trữ năng lượng và có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon khoảng 40% vào năm 2030.
  2. Về mặt doanh thu: Dự luật đề xuất cung cấp 738 tỷ đô la hỗ trợ kinh phí cho chi tiêu năng lượng sạch của chính phủ thông qua các chương trình thuốc theo toa và tăng thuế doanh nghiệp tối thiểu. Theo ước tính của Ủy ban Ngân sách Quốc hội, mức giảm thâm hụt trung bình hàng năm của Chính phủ do Đạo luật mang lại trong 5 năm đầu (2022-2026) là 4,2 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 0,02% GDP của Hoa Kỳ vào năm 2021 [10] . Có thể thấy rằng tác dụng thắt chặt tài khóa của Đạo luật là rất hạn chế, và chúng tôi cho rằng tác dụng kìm hãm lạm phát của nó cũng có thể bị hạn chế.

► Chương trình Giảm Khoản Vay Cho Sinh Viên sẽ giúp giảm nợ cho sinh viên và giúp hỗ trợ tiêu dùng và lạm phát.

Trong thời gian đại dịch xảy ra, chính quyền Biden đã thông báo tạm hoãn việc trả nợ cho sinh viên, vốn được cho là sẽ hết hạn vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Nhưng vào ngày 24 tháng 8, để thực hiện lời hứa tranh cử của mình, Biden đã công bố một kế hoạch mới của chính phủ Hoa Kỳ về việc xóa nợ khoản vay cho sinh viên. Nội dung của kế hoạch là:

  1. Cung cấp khoản giảm nợ có mục tiêu cho những người có thu nhập thấp và trung bình (Bộ Giáo dục Hoa Kỳ sẽ cung cấp khoản thanh toán một lần từ 10.000 đến 25.000 đô la cho những cá nhân có thu nhập dưới 125.000 đô la hoặc các cặp vợ chồng đã kết hôn từ 250.000 đô la) $ 10,000 giảm nợ cho sinh viên;
  2. Cắt giảm gánh nặng trả nợ hàng tháng cho sinh viên đại học và viên chức nhà nước. Chúng tôi tin rằng kế hoạch này, nếu được thực hiện thành công, sẽ khiến lạm phát trở nên cứng đầu hơn. Đầu tiên, kế hoạch giảm khoản vay cho sinh viên sẽ làm tăng dòng tiền thu nhập hộ gia đình và sự giàu có của hộ gia đình, do đó thúc đẩy nhu cầu. Thứ hai, chương trình giảm khoản vay cho sinh viên cũng có thể dẫn đến học phí cao hơn. Kỳ vọng được xóa nợ trong tương lai làm tăng mức độ sẵn sàng vay của sinh viên và giảm mức độ nhạy cảm của sinh viên và phụ huynh đối với học phí, khuyến khích các trường đại học tăng học phí hơn nữa [11]. Về việc triển khai, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã thông báo rằng họ sẽ mở các ứng dụng trực tuyến vào tháng 10 [12], nhưng tính pháp lý của nó vẫn còn bị nghi ngờ và tiến độ triển khai tiếp theo vẫn còn phải xem.

Các vấn đề thương mại: Tập trung vào công nghệ và chuỗi cung ứng

Chính sách thương mại và Trung Quốc không phải là chủ đề nóng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này, nhưng đây là những lĩnh vực mà chính quyền Biden đang thúc đẩy.

Cụ thể, chính sách công nghiệp của chính quyền Biden bao gồm hai khía cạnh: chiến lược “khả năng phục hồi chuỗi cung ứng” và tăng cường đầu tư vào công nghệ mới:

1) Chiến lược “Khả năng phục hồi của Chuỗi cung ứng” liên kết các vấn đề của chuỗi cung ứng với an ninh quốc gia và ý tưởng cốt lõi là chuyển từ việc nhấn mạnh ưu tiên hiệu quả sang an toàn trước tiên.

Nền tảng của chiến lược này là:

Sự lây lan của đại dịch vương miện mới đã làm nổi bật những thiếu sót của chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ, khiến cấp quốc gia phải chú ý đến an ninh chuỗi cung ứng và đảm bảo nó thông qua các biện pháp chính trị.

  • Chính quyền Biden muốn tăng cường an ninh chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ. Chiến lược có ba mục tiêu: 1) Tăng cường cơ sở hạ tầng để giảm bớt khủng hoảng do gián đoạn chuỗi cung ứng; 2) Đẩy nhanh sự trở lại của chuỗi cung ứng, tăng cường đầu tư, mở rộng nhu cầu và tăng việc làm;
  • Thúc đẩy tái thiết chuỗi công nghiệp toàn cầu. Các biện pháp tương ứng bao gồm: 1) Đánh giá rủi ro chuỗi cung ứng đối với các sản phẩm và ngành công nghiệp chủ chốt của Hoa Kỳ; 2) Giải quyết các điểm yếu khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Trọng tâm của các nỗ lực là giải quyết vấn đề giao thông vận tải ở Hoa Kỳ và mở ra mọi liên kết, chẳng hạn như đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cảng.
  •  Bắt đầu với ngành công nghiệp bán dẫn để định hình lại chuỗi cung ứng. Ví dụ: các nhà cung cấp trong tất cả các liên kết được yêu cầu tiết lộ dữ liệu tồn kho, nhu cầu và đơn đặt hàng, cải thiện tính minh bạch của chuỗi cung ứng và tăng cường điều phối tổng thể; sử dụng các biện pháp chính sách để thu hút các công ty bán dẫn quay trở lại Hoa Kỳ, củng cố nền tảng công nghiệp của sản xuất chất bán dẫn trong nước , và đảm bảo nguồn cung cấp chip ổn định lâu dài.
  • Như một biện pháp hỗ trợ, Biden thúc đẩy “Mua hàng Mỹ” bằng cách ký các lệnh điều hành và ban hành các sáng kiến.

2) Một hiện thân của chiến lược “Khả năng phục hồi của Chuỗi cung ứng” là Đạo luật Giảm lạm phát. Chính quyền Biden hy vọng sẽ tăng mức tiêu thụ vật liệu quang điện tại địa phương và năng lượng gió thông qua kích thích tài khóa [13], đồng thời hỗ trợ các chuỗi ngành công nghiệp quang điện và phương tiện năng lượng mới trong nước và đồng minh [14].

3) Ngoài các biện pháp trong nước, chính quyền Biden đã thúc đẩy mạnh mẽ “ngoại giao chuỗi cung ứng” trên phạm vi quốc tế để xây dựng liên minh.

Ở cấp độ toàn cầu, Biden đã tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu”, với sự tham gia của các liên minh truyền thống (Anh, Đức, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore), các nền kinh tế mới nổi (Ấn Độ, Indonesia, Mexico và các quốc gia khác) và Các quốc gia đặc biệt có nguồn tài nguyên độc quyền (Congo Gold và Hà Lan, quốc gia trước có quặng coban nguyên liệu, quốc gia sau có công nghệ chế tạo máy in thạch bản tiên tiến nhất thế giới).

Ở cấp khu vực, thiết lập các cơ chế hợp tác mới trong khuôn khổ “Chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Ở cấp độ song phương, tăng cường quan hệ với các nước trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Malaysia. Bản chất của nó là sử dụng sức mạnh của các quốc gia khác nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và duy trì vị trí đặc quyền của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

4) Về đầu tư vào công nghệ mới, chính quyền Biden đã thông qua luật và thông qua “Đạo luật về chip và khoa học” nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh toàn cầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến.

Dự luật dự định chi 250 tỷ USD cho đầu tư sản xuất và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn.

Nó bao gồm ba phần:

  • Dự kiến ​​đầu tư 54,2 tỷ đô la Mỹ vào lĩnh vực bán dẫn để đào tạo nhân tài, R&D và sản xuất trong ngành công nghiệp bán dẫn;
  • 24 tỷ đô la Mỹ được đầu tư vào các khoản tín dụng thuế cho đầu tư sản xuất chất bán dẫn;
  • 170 tỷ đô la Mỹ cho đổi mới khoa học và công nghệ, bao gồm Quỹ Khoa học Quốc gia, Trung tâm Công nghệ của Bộ Thương mại, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia, và Bộ Năng lượng để tuyển dụng nhân tài, nghiên cứu khoa học và các công việc liên quan [ 15].

Các vấn đề về năng lượng: Biến đổi khí hậu nóng lên

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ khác xa nhau về các vấn đề khí hậu và năng lượng.

Kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Trung Đông những năm 1970, cả hai bên đều lấy “độc lập năng lượng” làm mục tiêu chiến lược dài hạn của chính phủ, nhưng có sự khác biệt lớn trong các chính sách cụ thể. Đảng Cộng hòa ưu tiên đạt được “độc lập về năng lượng”, tập trung vào phát triển năng lượng hóa thạch và năng lượng hạt nhân truyền thống, trong khi bỏ qua vấn đề giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Đảng Dân chủ coi trọng “độc lập năng lượng” và “bảo vệ môi trường”, và hy vọng đạt được sự phát triển sạch bằng cách phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo. [18]

Chính quyền Biden đã tuân theo đề xuất chính sách về khí hậu của Đảng Dân chủ và nỗ lực cả về đối nội và đối ngoại, nhưng hiệu quả hiện chưa được như mong đợi.

Biến đổi khí hậu là một trong những lời hứa của Biden khi tranh cử. Nội dung của nó bao gồm: trong nước, thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển năng lượng mới và hạn chế khai thác, sử dụng năng lượng hóa thạch; về mặt ngoại giao, phản ứng lại lập trường đa phương về biến đổi khí hậu và tích cực tìm cách đối phó với biến đổi khí hậu. Lãnh đạo toàn cầu về thay đổi. Tuy nhiên, Thỏa thuận mới của Biden đã bị thách thức bởi thực tế. Sự kiện đại diện: Ngày 15 tháng 4 lật ngược lệnh cấm bán cho thuê để khai thác dầu và khí đốt trên các vùng đất của liên bang, thu hẹp Đạo luật Giảm lạm phát và bổ sung các điều khoản về hóa thạch.

Sự sẵn sàng và khả năng quản lý của chính quyền Biden hạn chế việc thực hiện chính sách năng lượng.

Về mặt thiện chí, xung đột giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến giá dầu tăng ở Hoa Kỳ. Về năng lực, các đảng phái chia rẽ đã tạo thêm sức cản của hành pháp đối với quy trình lập pháp và tư pháp. Về chính sách năng lượng, có sự chia rẽ rõ rệt giữa hai đảng trong Quốc hội và có những khác biệt trong Đảng Dân chủ.

Vào ngày 3 tháng 6 năm 2022, các đảng viên Cộng hòa Hạ viện đã công bố một lộ trình năng lượng, trong đó có nội dung: Tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch và xuất khẩu LNG, đơn giản hóa quy trình cấp phép cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn; hỗ trợ mở rộng sản xuất thủy điện và khai thác các khoáng sản quan trọng trong nước. [19] Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích chính sách năng lượng của Biden với lý do mất việc làm, các mệnh lệnh hành pháp vi phạm quyền lực quốc hội và lạm phát gia tăng.

Trong Đảng Dân chủ, sự phản đối của Manchin cũng đã khiến tiến trình “Đạo luật Giảm lạm phát” bị đình trệ. Ở cấp độ tư pháp, các thẩm phán bảo thủ ở Mỹ cũng là một “vật cản”. Ví dụ, các bang như Texas và Louisiana đã kiện vụ kiện vi hiến của lệnh hành pháp của chính quyền Biden, được đưa ra bởi thẩm phán bảo thủ được đề cử của Trump là Terry Alvin Doughty. Doughty yêu cầu Biden đình chỉ lệnh cấm cho thuê dầu khí mới trên các vùng đất và vùng biển công cộng, cho rằng quy trình hành pháp của tổng thống là vi hiến.

Tỷ lệ cược cho đảng Dân chủ là gì?

Theo một phân tích của cơ quan dự báo phi đảng phái Cook Poli Report, tại Thượng viện, đảng Dân chủ tương đối ít áp lực hơn để bảo vệ; tại Hạ viện, đảng Cộng hòa có cơ hội chiến thắng cao hơn [20] : Thượng viện có nhiều tranh chấp, với 35 Các ghế tham gia bầu cử, 14 ghế ban đầu do đảng Dân chủ kiểm soát và 21 ghế ban đầu do đảng Cộng hòa kiểm soát, với ít áp lực hơn đối với phe bảo vệ đảng Dân chủ. Trong số 14 ghế mà Đảng Dân chủ đang bảo vệ, có 8 ghế an toàn, 3 ghế đang có lợi thế và 3 ghế đang thay đổi. Ngược lại, trong số 21 ghế mà Đảng Cộng hòa bảo vệ, 14 ghế an toàn, 5 ghế đang có lợi thế và 2 ghế đang xoay chuyển. Thượng viện nói chung là bế tắc, với ít bang xoay quanh đảng Cộng hòa hơn.

Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa chiếm ưu thế tương đối. 188 ghế của Đảng Cộng hòa tương đối ổn định, và 24 ghế có lợi thế hơn. Theo chiến thắng 218 ghế tại Hạ viện, nếu Thượng viện có thêm 6 ghế xoay, nó có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ba kịch bản trong tương lai :

  1. Đảng Dân chủ thắng tại Thượng viện, nhưng thua tại Hạ viện, tạo thành một Quốc hội “chia rẽ”, đó cũng là kịch bản cơ bản của chúng tôi;
  2. Đảng Dân chủ giành chiến thắng ở cả Thượng viện và Hạ viện, đó là một “chiến thắng lớn “
  3. Đảng Dân chủ thất bại ở cả Thượng viện và Hạ viện, và Biden mất sự ủng hộ về mặt lập pháp. Trong phần tiếp theo, chúng tôi phân tích sâu hơn về tác động kinh tế và thị trường của ba kịch bản.

Kết quả bầu cử có ý nghĩa gì?

Tình huống 1: Quốc hội “chia rẽ” và công việc đối nội bị cản trở

Nếu đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện, một số chính sách của chính quyền Biden sẽ bị chỉ trích, xem xét kỹ lưỡng và thậm chí bị đảo ngược. Hạ viện có thể sử dụng quyền lực của mình để tổ chức các phiên điều trần và yêu cầu cung cấp thông tin và tài liệu để tiến hành giám sát chặt chẽ chính phủ, chẳng hạn như mở cuộc điều tra về các chính sách của chính quyền Biden kể từ khi nhậm chức.

Trong luật tiếp theo, đảng Dân chủ cũng phải thỏa hiệp nhiều hơn với đảng Cộng hòa, và chi tiêu tài khóa có thể bị hạn chế. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có thể sử dụng ngân sách năm tài chính như một con bài thương lượng để gây áp lực buộc Biden giảm chi tiêu (thỏa hiệp với các chương trình cơ sở hạ tầng và xanh), hoặc sửa đổi các điều khoản trong các dự luật đã được thông qua trước đó (chẳng hạn như đảo ngược việc tăng vốn IRS trong Đạo luật Giảm lạm phát). Và tăng đáng kể hàm lượng của nhân viên).

Nếu Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo từ chối sáng kiến ​​của đảng Cộng hòa, họ có thể sử dụng chính phủ đóng cửa hoặc từ chối nâng trần nợ để buộc phải thỏa hiệp. Quốc hội mới sẽ nhậm chức vào ngày 3 tháng 1 năm 2023, khi hai bên có thể tranh cãi về việc liệu ngân sách chính phủ và Bộ Tài chính có thể vi phạm mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2023 hay không.

Ví dụ, sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2010, Obama đã thỏa hiệp kế hoạch chăm sóc sức khỏe để đổi lấy việc nâng trần nợ. Mặc dù không có chính phủ đóng cửa vào thời điểm đó, nhưng xếp hạng tín dụng có chủ quyền của Hoa Kỳ đã bị hạ cấp, điều này đã từng làm gia tăng sự lo lắng về rủi ro trên thị trường.

Các chính sách đối nội bị chặn cũng có thể khiến chính quyền Biden nhìn ra nước ngoài, chẳng hạn như “làm ầm ĩ” về chính sách ngoại thương và công nghiệp. Tổng thống Hoa Kỳ có quyền lực lớn hơn trong các vấn đề thương mại, và một số sắc lệnh liên quan đến thương mại có thể được ban hành thông qua các lệnh hành pháp mà không cần sự ủy quyền của Quốc hội.

Trước khi nhậm chức, Biden hứa sẽ thúc đẩy việc đưa ngành sản xuất trở lại Hoa Kỳ, sau khi nhậm chức, Biden thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi công nghiệp sản xuất, như khuyến khích phát triển năng lượng sạch và sản xuất chip. Nếu luật pháp trong nước không hài lòng, không loại trừ khả năng Biden sẽ tiếp tục nỗ lực trong các lĩnh vực này.

Về mặt tích cực, một Quốc hội “chia rẽ” có thể làm giảm xác suất tăng thuế doanh nghiệp, điều này có thể có lợi cho thị trường vốn. Nếu cả hai viện của Quốc hội và Nhà Trắng đều thuộc về Đảng Dân chủ, việc thực thi chính sách sẽ suôn sẻ hơn. Các nhà đầu tư lo ngại Việc thông qua các dự luật này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Do đó, nếu đảng Cộng hòa giành được Thượng viện, khả năng các chính sách này sẽ giảm xuống, điều này sẽ tích cực cho thị trường.

Tóm lại, dưới một Quốc hội “chia rẽ”, nếu Đảng Cộng hòa không cản trở quá mức và Đảng Dân chủ thúc đẩy thông qua việc tăng thuế doanh nghiệp, thì lo ngại của thị trường về sự không chắc chắn của chính sách sẽ giảm đi và khẩu vị rủi ro có thể được cải thiện. Nhưng nếu đảng Cộng hòa bám vào trần nợ và yêu cầu chính quyền Biden cắt giảm chi tiêu, hoặc nếu chính quyền Biden thực hiện các bước mạnh mẽ hơn đối với cái gọi là “cạnh tranh quyền lực lớn”, thì sẽ có nhiều áp lực đi xuống đối với nền kinh tế và khẩu vị rủi ro trong thị trường suy thoái.

Tình huống 2: Đảng Dân chủ thắng và tiếp tục “hốt bạc”

Nếu Đảng Dân chủ giành thắng lợi lớn và tiếp tục kiểm soát Thượng viện và Hạ viện, điều đó cho thấy cử tri tán thành “kinh tế học áp lực cao” của chính quyền Biden, ngay cả khi nó sẽ dẫn đến lạm phát cao. Tình hình này có nghĩa là các cử tri coi việc làm mạnh mẽ quan trọng hơn việc kiểm soát lạm phát.

Trong bối cảnh này, chúng tôi hy vọng Biden và Đảng Dân chủ sẽ được khuyến khích theo đuổi các chiến lược “tài chính lớn” (chẳng hạn như tăng cường nuôi dạy con cái và đầu tư vào đại học cộng đồng) trong khi đẩy nhanh các chính sách chưa được thực hiện trước đây, chẳng hạn như đánh vào Thuế doanh nghiệp giàu có và lớn.

Vào thời điểm đó, chúng tôi tin rằng thị trường sẽ lo lắng rằng động lực mở rộng tài khóa của chính quyền Biden và Đảng Dân chủ sẽ làm tăng khả năng chống chọi với lạm phát, dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt tiền tệ hơn nữa, tạo thành một sự kết hợp vĩ mô của ” tiền tệ thắt chặt và tài khóa lỏng lẻo ”. Đối với giá tài sản, điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ tiếp tục tăng và điểm cuối cao hơn cho việc tăng lãi suất của Fed.

Kịch bản 3: Đảng Dân chủ thua lớn, Biden mất sự ủng hộ lập pháp

Một khả năng là đảng Cộng hòa yêu cầu cắt giảm chi tiêu sâu trong khi thúc đẩy cắt giảm thuế. Đa số tại Thượng viện sẽ cho phép đảng Cộng hòa kiểm soát cuộc thảo luận và thúc đẩy mạnh mẽ chương trình nghị sự chính trị. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể quy mô chi tiêu tài chính của Biden. Dự luật cắt giảm thuế do Trump ký vào năm 2017 cũng được cho là sẽ được hoãn lại [21].

Việc Biden mất đi sự ủng hộ về mặt lập pháp cũng đồng nghĩa với việc cuộc bầu cử năm 2024 của Đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn. 63% đảng viên Đảng Cộng hòa vẫn mong đợi Trump hoặc một người theo Trump trở lại nắm quyền, theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 8 năm 2022.

Trường hợp điển hình: Bế tắc về trần nợ sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010

Sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2010, chính quyền Obama và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tham gia vào nhiều trò chơi về ngân sách tài chính năm 2011 của chính phủ. Lần đối đầu đầu tiên giữa hai bên xảy ra từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 15 tháng 4 năm 2011. Do không thống nhất được ngân sách, liên tiếp bốn vòng nghị quyết được thông qua nhằm trì hoãn việc chiếm đoạt. Cuối cùng, hai bên đã thỏa hiệp và thông qua Bộ Quốc phòng và Đạo luật Phân bổ Tiếp tục quanh năm (Số HR1473) vào ngày 15 tháng 4, [22], đưa việc phân bổ tài chính năm 2011 kết thúc.

Nhưng để đưa dự án này thành công, đảng Dân chủ đã thỏa hiệp về:

  • Cắt giảm 38 tỷ đô la trong các lĩnh vực như y tế, lực lượng lao động và giáo dục, bao gồm các khoản trợ cấp Perry, Đạo luật Đầu tư Lao động, đào tạo việc làm, các chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, đường cao tốc và … các dự án đường sắt tốc độ, và các khoản tài trợ của tiểu bang và địa phương từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang [23].
  • Một số điều khoản trong Đạo luật Obamacare đã được miễn trừ. Cụ thể: Hủy phiếu lựa chọn miễn phí. Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng ban đầu yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp phiếu mua hàng cho nhân viên có thu nhập hộ gia đình dưới 400% mức nghèo ở các hạt nghèo để họ có thể sử dụng phiếu mua hàng này để mua bảo hiểm cá nhân từ các sàn giao dịch thay vì tham gia vào các gói bảo hiểm do người sử dụng lao động cung cấp; kế hoạch có định hướng ”Để giảm số lượng quỹ có sẵn để thành lập các hợp tác xã bảo hiểm y tế trong năm 2011 [24]. Chương trình Hướng đến Người tiêu dùng nhằm cung cấp tài trợ hạt giống để hỗ trợ các hợp tác xã bảo hiểm y tế phi lợi nhuận cạnh tranh với các công ty bảo hiểm y tế vì lợi nhuận. Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ cũng đã bác bỏ thành công việc cắt giảm nghiêm trọng hơn do Đảng Cộng hòa đề xuất, bảo vệ Kế hoạch Khai sáng [25], Lực lượng Phục vụ Hoa Kỳ [26], và việc thực hiện các luật mới về chăm sóc sức khỏe và an toàn thực phẩm.

Từ ngày 16/5 đến ngày 2/8/2011, hai bên lại tranh luận về mức trần nợ. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2010, Bộ Ngân khố đã điều chỉnh mức trần nợ lên 14,3 nghìn tỷ đô la [27]. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thực hiện “các biện pháp bất thường” để trì hoãn mức trần nợ liên bang ngày 16 tháng 5. Sau đó, Thủ quỹ Geithner cho biết các chiến lược của Kho bạc sẽ cạn kiệt vào ngày 2 tháng 8. Đảng Cộng hòa đang yêu cầu Tổng thống Obama đàm phán cắt giảm thâm hụt để đổi lấy việc nâng trần nợ. Cụ thể, đảng Cộng hòa tuân thủ cái gọi là “Quy tắc Berner”, yêu cầu các nhà hoạch định chính sách nâng giới hạn nợ trong khi cắt giảm chi tiêu tương đương trong khi từ chối tăng thuế; đảng viên Dân chủ cho rằng không nên xem xét giới hạn nợ cùng với việc cắt giảm chi tiêu trong tương lai, và Nên giảm thâm hụt bằng cách tăng thuế. Vào ngày 31 tháng 5, Hạ viện đã bảo trợ dự luật nâng trần nợ lên 16,7 nghìn tỷ USD cho một cuộc bỏ phiếu, và dự luật đã không được thông qua với 97 phiếu ủng hộ và 318 phiếu chống.

Cuối cùng, hai ngày trước khi Bộ Tài chính ước tính rằng Hoa Kỳ sẽ hết quyền vay nợ, đảng Cộng hòa đã đồng ý tăng trần nợ để đổi lấy một thỏa thuận phức tạp về việc cắt giảm chi tiêu sâu trong tương lai. Dự luật, “Đạo luật Kiểm soát Ngân sách năm 2011,” bao gồm:

  • Tăng trần nợ lên 2,1 nghìn tỷ đô la trong ba bước. Bước đầu tiên là tự mình nâng trần nợ thêm 400 tỷ đô la, bước thứ hai là tăng thêm 500 tỷ đô la nữa vào tháng 9, trừ khi cả Thượng viện và Hạ viện phủ quyết với đa số tuyệt đối; bước thứ ba là tăng 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ lên 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ Nhân dân tệ.
  • Thành lập một ủy ban đặc biệt mới để báo cáo Quốc hội về việc nâng mức trần nợ trong Phần III và cắt giảm chi tiêu đồng thời.
  • Chi tiêu tài khóa sẽ được thắt chặt khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la Mỹ trong 10 năm, bắt đầu với chi tiêu quốc phòng và phi quốc phòng gần 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, sau đó giảm thâm hụt 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ theo khuyến nghị của quốc hội ủy ban đặc biệt.

Cuộc tranh luận về trần nợ đã dẫn đến sự suy giảm khẩu vị rủi ro, nhu cầu của nhà đầu tư đối với tài sản an toàn tăng lên, lợi tức kho bạc Mỹ giảm và vàng mạnh lên. Bị ảnh hưởng bởi sự cố trần nợ, vào ngày 5 tháng 8 năm 2011, Standard & Poor’s đã hạ xếp hạng chủ quyền của Hoa Kỳ từ mức cao nhất AAA xuống AA + [28]. Trong giai đoạn này, chứng khoán Mỹ giảm và lợi suất trái phiếu dài hạn của Mỹ giảm đáng kể do các yếu tố rủi ro. Được hỗ trợ bởi tâm lý ngại rủi ro, chỉ số đô la Mỹ và vàng tăng song song.

 

Nguồn dẫn chứng sử dụng trong bài viết:

[1] Ví dụ: cơ quan dự báo phi đảng phái “Báo cáo chính trị Cook” (Cook Political Report)
[2] https://www.cookpolitical.com/ratings/senate-race-ratings

[3] Hiến pháp Hoa Kỳ quy định: “Tổng thống có quyền ký kết các hiệp ước sau khi tham khảo ý kiến ​​của Thượng viện và được sự đồng ý của họ, với điều kiện là 2/3 tổng số thượng nghị sĩ có mặt đồng ý. Bộ trưởng và Lãnh sự, Thẩm phán của Tòa án tối cao, và các quan chức khác của Hoa Kỳ mà thủ tục bổ nhiệm không được Hiến pháp Hoa Kỳ quy định nhưng theo luật của Hoa Kỳ, với điều kiện Quốc hội có thể, khi cho là phù hợp, theo luật trao quyền bổ nhiệm những người thấp hơn đó. – Thăng chức các quan chức cho Tổng thống, tòa án hoặc các Bộ trưởng. Thượng nghị viện.” Nguồn thông tin: https://www.state.gov/wp-content/uploads/2020/05/CHN-Constitution.pdf

[4] Hiến pháp Hoa Kỳ quy định: “Chỉ Hạ viện mới có quyền luận tội”, “Tất cả các dự luật thuế trước tiên sẽ được đưa ra tại Hạ viện, nhưng Thượng viện có thể đề xuất hoặc phê duyệt các sửa đổi đối với các dự luật khác”, “Chỉ Thượng viện có quyền xét xử tất cả các dự luật luận tội.

[5] https://www.realclearpolitics.com/epolls/other/president-biden-job-approval-7320.html

[6] https://www.state.gov/wp-content/uploads/2020/05/CHN-Constitution.pdf

[7] https://www.pewresearch.org/politics/2022/08/23/abortion-rises-in-importance-as-a-voting-issue-driven-by-democrats/

[8] “Kinh tế học áp lực cao” dùng để chỉ nền kinh tế được đặc trưng bởi tốc độ tăng trưởng cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Xem Arthur Okun, “Chuyển động đi lên trong nền kinh tế áp lực cao”, Brookings Papers on Economic Activity, Spring 1973.

[9] https://www.wsj.com/articles/BL-MBB-52120

[10] https://budgetmodel.wharton.upenn.edu/issues/2022/8/5/inflation-reduction-act-comparing-cbo-and-pwbm-estimate

[11] https://www.crfb.org/blogs/student-debt-changes-would-boost-inflation

[12] https://www.forbes.com/sites/adamminsky/2022/10/03/student-loan-forgiveness-application-goes-live-any-day-as-biden-administration-releases-new-updates /? sh = 51a898c56879

[13] mở cửa vùng biển ven biển của năm lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ để phát triển điện gió, mở rộng một cách khách quan nhu cầu thị trường đối với tuabin gió.

[14] Đạo luật Giảm lạm phát quy định rằng để đủ điều kiện được giảm thuế, các nhà sản xuất xe điện của Hoa Kỳ phải hoàn thành việc lắp ráp xe ở Bắc Mỹ và hầu hết các thành phần pin phải có nguồn gốc từ các quốc gia đã ký hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.

[15] https://www.vanhollen.senate.gov/imo/media/doc/CHIPS%20and%20Science%20Act%20of%202022%20Summary.pdf

[16] https://www.crfb.org/blogs/cbo-scores-ira-238-billion-deficit-reduction#:~:text=The%20Congressional%20Budget%20Office%20%28CBO%29%20just%20released%20a,estimated%20to%20save%20over%20%24300%20billion%20through%202031.

[17] https://www.vanhollen.senate.gov/imo/media/doc/CHIPS%20and%20Science%20Act%20of%202022%20Summary.pdf

[18] Liu Jianguo và cộng sự: “Thỏa thuận khí hậu mới của Chính quyền Biden và ảnh hưởng của nó”, trên Tạp chí Kinh tế Quốc tế, số 6 năm 2021.

[19] https://www.cnbc.com/2022/06/03/house-republicans-energy-and-climate-plan-pushes-fossil-fuels-hydro.html

[20] https://www.cookpolitical.com/ratings/senate-race-ratings

[21] https://www.businessinsider.com/gop-extend-trump-tax-cuts-make-inflation-worse-bashing-biden-2022-10

[22] https://www.congress.gov/bill/112th-congress/house-bill/1473?q=%7B%22search%22%3A%5B%22budget+compromise+2011%22%2C%22budget%22%2C%22compromise%22%2C%222011%22%5D%7D&r=192&s=2

[23] https://apporites.house.gov/news/press-releases/norm-dicks-statement-on-passage-of-budget-agosystem-hr1473

[24] Kế hoạch do Người tiêu dùng điều hành và định hướng được tạo ra bởi Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng để giúp tạo ra một kế hoạch bảo hiểm sức khỏe phi lợi nhuận dựa trên tư cách thành viên, sẽ đưa ra các chính sách tuân thủ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng.

[25] https://www.brookings.edu/opinions/finally-the-obama-administration-is-putting-head-start-to-the-test/

[26] https://americorps.gov/

[27] https://crsreports.congress.gov/product/pdf/R/R41815/3

[28] http://finance.sina.com.cn/j/20110807/104410274118.shtml

 

Bài viết mới

Bài viết cùng tác giả