Cổ phiếu Pfizer (PFE) có thể tăng thêm 30%

Pfizer có đạt được mức tăng trưởng hơn nữa: giá cổ phiếu vẫn có tiềm năng tăng 30%; giá cổ phiếu 68 USD dường như là mục tiêu hợp lý của hãng và tỷ lệ cổ tức 3% cũng sẽ giúp các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro tăng trưởng yếu.
Cho đến nay vào năm 2021, giá cổ phiếu của Pfizer (PFE) đã tăng hơn 45%, với giá trị thị trường là 285 tỷ USD, chỉ đứng sau Johnson & Johnson (JNJ.US) trong số các công ty dược phẩm. Trên thực tế, trước khi bùng phát, Pfizer không phải là một công ty dược phẩm nổi tiếng, doanh thu liên tục giảm, danh mục sản phẩm và các kênh của nó rất tầm thường.
PFE 2021 12 09 17 15 59

Tuy nhiên, nhờ vắc-xin Covid-19 mới Comirnaty và thuốc uống Covid-19 mới Paxlovid, Pfizer hiện đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Một số nhà phân tích dự đoán rằng doanh thu của Pfizer sẽ đạt mức tăng trưởng 100% trong năm tới, đạt hơn 100 tỷ USD. Trong đó, doanh thu của vắc xin mới Crown Comirnaty và thuốc uống Crown mới Paxlovid sẽ là 29 tỷ USD và 24 tỷ USD, tương ứng.

Những kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư vào tiềm năng tăng trưởng của Pfizer là rất lớn. Tính đến thời điểm viết bài, chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa giảm 0,62% vào thứ Tư xuống 51,40 đô la. Sau khi ghi nhận mức tăng lớn như vậy trong năm nay, liệu cổ phiếu có còn đà tăng giá nào nữa không?

Các nhà phân tích đã phân tích tiềm năng bán hàng của Pfizer và sử dụng mô hình dòng tiền tự do chiết khấu (DCF) và mô hình định giá EBITDA để tiến hành nhiều phân tích và kết luận rằng Pfizer sẽ đạt được mức tăng trưởng hơn nữa và giá cổ phiếu của nó vẫn có tiềm năng tăng 30%; Giá cổ phiếu 68 đô la dường như là mức giá mục tiêu hợp lý và tỷ suất cổ tức 3% cũng giúp nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro tăng trưởng yếu.

Đã từng trải qua quãng thời gian khó khăn

5 năm trước khi bùng phát, Pfizer dường như là một công ty dược phẩm lớn mà các nhà đầu tư tránh tiếp xúc. Doanh thu của công ty đã giảm từ 61 tỷ đô la Mỹ năm 2011 xuống còn 41,9 tỷ đô la Mỹ năm 2020, và giá cổ phiếu của công ty cũng chững lại, dao động trong khoảng 33 đến 43 đô la Mỹ.

Năm ngoái, danh mục đầu tư của Pfizer có khoảng 40 tài sản, nhưng chỉ có 7 tài sản có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Đó là 4,9 tỷ đô la Mỹ cho thuốc uống chống đông máu Eliquis. Thuốc điều trị ung thư vú trị giá 5,3 tỷ USD của Ibrance và 5,8 tỷ USD của vắc-xin ngừa vi khuẩn phế cầu của Prevnar chiếm 39% tổng doanh thu của công ty.

Lĩnh vực điều trị ung thư của Pfizer đạt mức tăng trưởng 21% hàng năm vào năm 2020. Đạt 10,9 tỷ đô la Mỹ, đây cũng là một trong số ít điểm nổi bật của Pfizer. Các sản phẩm khác của công ty không thể cung cấp cho các nhà đầu tư lý do để lạc quan. Cho đến khi hợp tác với BioNTech (BNTX.US) đã thay đổi mọi thứ.

 Vịt con xấu xí trở thành thiên nga

Sau khi vắc-xin Covid-19 mới của Pfizer-BioNTech Comirnaty thu được dữ liệu về hiệu quả 94% trong một nghiên cứu lâm sàng, nó đã trở thành vắc-xin Covid-19 mới đầu tiên được chấp thuận tại Hoa Kỳ. Bất chấp những nghi ngờ về nhu cầu bảo quản siêu lạnh đối với vắc xin mRNA, Comirnaty đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) tại Hoa Kỳ và Châu Âu vào tháng 12 năm 2020.

Kể từ đó, loại vắc xin này đã trở thành người thống trị trên thị trường vắc xin. Kể từ ngày 31 tháng 10 năm nay, ban lãnh đạo của Pfizer đã tuyên bố trong báo cáo tài chính quý thứ ba của mình rằng thị phần của công ty trên thị trường vắc xin mới ở Hoa Kỳ là 74% và ở thị trường châu Âu là 80%.

Chỉ trong quý 3, vắc xin mới Comirnaty đạt doanh thu toàn cầu là 13 tỷ đô la Mỹ, sản xuất 2,6 tỷ liều vắc xin và phân phối 2 tỷ liều vắc xin đến 152 quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong ba quý đầu năm nay, doanh thu của Comirnaty là 24,3 tỷ đô la Mỹ. Công ty dự kiến ​​doanh thu cả năm là 36 tỷ đô la Mỹ, tăng so với con số ước tính trước đó là 33,5 tỷ đô la Mỹ.

Nhà sản xuất vắc xin duy nhất có thể so sánh với Pfizer là Moderna (MRNA). Theo các báo cáo, Moderna đã kiếm được 10,47 tỷ đô la Mỹ doanh thu trong năm nay thông qua việc bán 600-700 triệu liều vắc xin. Dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 15-18 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021. Mặc dù lợi nhuận của Pfizer từ Comirnaty cần được chia đều cho BioNTech, Nhưng với vị thế thống lĩnh trên thị trường vắc xin, Pfizer rõ ràng là tốt hơn.

Vắc xin Covid-19 mới của Pfizer-BioNTech có thể được mô tả là thuận buồm xuôi gió, và vấn đề bảo quản lạnh có vấn đề trước đây cũng đã được giải quyết thông qua việc đóng gói phức tạp và kết hợp vận chuyển được thiết kế tốt. Ngoài ra, việc tiêm nhắc lại vắc-xin mới lần đầu tiên được phép và được chấp thuận sử dụng cho trẻ em.

Mặc dù hiệu quả đối với các biến thể Delta và Omicron đã bị giảm, vắc xin này vẫn được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng. Các nghiên cứu sơ bộ gần đây đã chỉ ra rằng việc tiêm các mũi nhắc lại sau khi tiêm chủng hoàn chỉnh có thể tăng cường khả năng bảo vệ chống lại các biến thể Omicron. Pfizer cũng nói rằng họ có thể phát triển và thử nghiệm một loại vắc-xin dành riêng cho biến thể Omicron trong vòng sáu tuần.

Theo hợp đồng vắc xin Crown mới được ký kết bởi Pfizer và các chính phủ, ước tính có 4 tỷ liều Comirnaty sẽ được sản xuất vào năm 2022, và 1,7 tỷ liều sẽ được giao, và doanh thu sẽ đạt khoảng 29 tỷ đô la Mỹ. Điều này có nghĩa là, liên quan đến vắc-xin Covid-19 mới, hoạt động của Pfizer vào năm 2022 sẽ thành công như năm 2021; ngoài ra, công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận trước thuế từ việc bán hàng của Comirnaty sẽ ở mức cao trong những năm gần đây Phân tích dự đoán, lợi nhuận từ Comirnaty trong năm tài chính 2021 sẽ là khoảng 10,1 tỷ đô la Mỹ và trong năm tài chính 2022 sẽ là 8,1 tỷ đô la Mỹ.

Một số nhà phân tích cũng tin rằng nếu loại coronavirus mới cuối cùng trở nên nhẹ hơn giống như virus cúm, thì việc tiêm chủng sẽ được tư nhân hóa thay vì được hỗ trợ bởi quỹ của chính phủ. Mặc dù giá vắc xin sẽ tăng tương ứng, nhưng điều này chắc chắn sẽ dẫn đến thị trường nhỏ hơn. Tuy nhiên, quy mô thị trường vẫn là 25 tỷ đô la Mỹ, điều này có khả năng khiến vắc xin mới của Pfizer-BioNTech vẫn đạt doanh thu 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026.

Thuốc uống Covid-19 mới Paxlovid

Thuốc uống điều trị Covid-19 mới của Pfizer Paxlovid có thể đạt mức Comirnaty về doanh thu và lợi nhuận. Vào đầu tháng 11, dữ liệu nghiên cứu từ Paxlovid trong các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong tới 89%. Tốt hơn rất nhiều so với đối thủ thuốc uống Molnupiravir của Merck (MRK) chỉ số này chỉ là 50%.

Số liệu về hiệu quả đáng kinh ngạc như vậy dường như chỉ ra rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi được chấp thuận, Pfizer sẽ một lần nữa thống trị thị trường, và lần này công ty không cần phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác.

Pfizer đã cam kết cung cấp 10 triệu liệu trình điều trị Paxlovid cho chính phủ Hoa Kỳ, trị giá 5,29 tỷ đô la Mỹ; công ty cũng tuyên bố rằng họ có khả năng sản xuất 50 triệu liệu trình điều trị Paxlovid vào năm 2022. Thị trường dự đoán rằng doanh số bán hàng của Paxlovid vào năm 2022 có thể lên tới 24 tỷ đô la Mỹ.

Giá cổ phiếu vẫn có khả năng tăng

Các nhà phân tích cho biết, dựa trên kết quả hoạt động của Pfizer trong quý 3 và kỳ vọng của thị trường, tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp khác không bao gồm Comirnaty và Paxlovid là khoảng 6% mỗi năm, trong khi tăng trưởng lợi nhuận khoảng 10% mỗi năm.

Về lâu dài, Pfizer sẽ tạo ra sự khác biệt trong các lĩnh vực tự miễn dịch, liệu pháp gen và công nghệ sinh học. Ban lãnh đạo của Pfizer tỏ ra rất tin tưởng vào việc tăng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh khác lên 15 tỷ đô la trong 5 năm tới. Công ty có tỷ lệ thành công lâm sàng cao ở giai đoạn cuối là 21%, so với mức tiêu chuẩn của ngành là 11%. Hưởng lợi từ thành công của Comirnaty, công ty có đủ vốn để mua bán và sáp nhập.

Đối với vắc xin mới Crown Comirnaty, phân tích tin rằng doanh số bán hàng của nó sẽ không giảm đáng kể trong vài năm tới. Trước hết, vắc-xin là vũ khí hiệu quả nhất để chống lại coronavirus mới và các biến thể của nó. Mũi tiêm tăng cường của nó cũng đã được chứng minh là có hiệu quả đối với biến thể Omicron, và nhiều người trên thế giới vẫn cần được tiêm phòng và tiêm nhắc lại.

Thứ hai, Pfizer có năng lực sản xuất và mạng lưới phân phối để quảng bá vắc xin của mình đến mọi nơi trên thế giới; ngoài ra, Pfizer và BioNtech có thể sử dụng công nghệ của mình để phát triển nhanh chóng vắc xin chống lại các biến thể mới. Do đó, phân tích dự đoán rằng đến năm 2026, doanh thu của Pfizer trên Comirnaty sẽ vẫn đạt 15 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận của nó là 4,2 tỷ đô la Mỹ.

Thuốc uống Covid-19 Paxlovid có thể hoạt động mạnh hơn. Một số nhà phân tích tin rằng doanh số bán hàng của Paxlovid có thể vượt 100 tỷ đô la Mỹ và sẽ trở thành động lực để doanh thu năm tài chính 2022 của Pfizer đạt 100 tỷ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, do sự đột biến của virus không chắc chắn và khả năng các đối thủ cạnh tranh khác có thể phát triển các loại thuốc có độ an toàn và hiệu quả tương đương, ước tính doanh thu 100 tỷ USD là hơi quá táo bạo. Các nhà phân tích cho rằng 60 tỷ USD có thể là một con số hợp lý hơn.

Định giá

Các nhà phân tích kỳ vọng rằng doanh thu của Pfizer sẽ đạt đỉnh vào năm tài chính 2022 và giảm xuống còn khoảng 80 tỷ đô la trong năm tài chính 2026, trong khi đóng góp của các sản phẩm điều trị ngoài vắc xin và thuốc mới sẽ lớn hơn nhiều. Các sản phẩm này sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận ròng là 32,5% trong năm 2020 và 39,1% trong năm tài chính 2026.

Định giá mục tiêu thu được thông qua mô hình DCF là 60 USD, cao hơn khoảng 15% so với giá cổ phiếu hiện tại; định giá mục tiêu thu được thông qua mô hình định giá EBITDA là 76 USD, có nghĩa là có 45% tiềm năng tăng giá. Mức trung bình của cả hai là 68 đô la, tương ứng với mức tăng khoảng 30% so với giá cổ phiếu hiện tại, nằm trong phạm vi hợp lý.

Rủi ro

Kỳ vọng doanh thu của Paxlovid đã được phản ánh trong giá cổ phiếu hiện tại; sự phát triển của dịch bệnh đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu về vắc xin và thuốc điều trị; tuy nhiên các nhà phân tích đều tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ không thể chấm dứt hoàn toàn ngay lập tức, chưa kể những chủng đột biến mới có khả năng sẽ xuất hiện trong tương lai.

Các thông tin cần lưu ý

Tin tức về thuốc và vắc-xin mới của Pfizer, chẳng hạn như liệu Comirnaty có thể chủng ngừa thành công biến thể Omicron hay không, liệu Paxlovid đã được phê duyệt hay chưa và chính phủ đã ký thỏa thuận mua sắm với ai, đều sẽ gây ra những biến động đáng kể đối với giá cổ phiếu của công ty trong ngắn hạn.

Nhưng ngay cả khi không có các thương vụ mua bán và đặt hàng quy mô lớn, Pfizer vẫn có thể dựa vào các sản phẩm y dược khác của mình để đạt được tăng trưởng và sẽ đạt doanh thu cao nhất vào năm 2022.

Đối với các nhà đầu tư, xem xét các kỳ tích của Pfizer vào năm 2020 và 2021, việc cổ phiếu tăng thêm 30% có thể không phải là điều viển vông.

Victor Phạm
Victor Phạm
Victor Phạm là Nhà phân tích / Nhà giao dịch / Huấn luyện thị trường dày dạn kinh nghiệm với hơn 7 năm kinh nghiệm trong thị trường tài chính. Anh ấy đã làm việc với tư cách là Nhà phân tích thị trường cho một số công ty môi giới lớn, với tư cách là nhà tư vấn giao dịch và là người chia sẻ / người sáng tạo nội dung cho các cổng tin tức và nền tảng giáo dục. Zalo : 0927579777

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Liên hệ:

0924199555

0927579777

hotro@xmgroup.asia

Phân tích thị trường

Kiến Thức Nâng Cao

Quản trị tâm lý