Nói về quản lý cảm xúc trong đầu tư tài chính

Con đường buôn bán, không đơn độc. Chào mừng bạn đến với chuỗi bài viết chia sẻ về các vấn đề trong giao dịch, và tôi là VP Trong bài viết này tôi sẽ nói về quản lý cảm xúc trong giao dịch.

Tôi đã từng nghe người ta nói rằng khi con bạc đỏ mắt, suy nghĩ của anh ta bị kích thích và phi lý trí. Mặc dù giao dịch không phải là cờ bạc, nhưng loại “phấn khích” này đối với một Trader có thể bạn sẽ hiểu rõ.

“Một ngày bạn nhận thấy một cơ hội tốt để Mua một một cổ phiếu nào đó và bạn thấy rằng nó có khả năng tăng hơn 30% (lòng tham dần xuất hiện), bạn dự định tham gia thị trường ở mức 6 $, và dừng lỗ ở mức 4 $, Kế hoạch của bạn là rất chắc chắn,bạn rất tin tưởng vào nhận định của mình vì vậy hãy chuẩn bị để sử dụng 80% vốn để vào lệnh (trở nên quá tự tin).

Bạn tham gia thị trường theo kế hoạch, và mọi thứ đều ổn. Đột nhiên một dữ liệu xuất hiện, cổ phiếu bạn mua giảm xuống còn 4,2 $ và giao dịch của bạn bị lỗ ngay lập tức, vì vậy bạn bắt đầu nghi ngờ kế hoạch của mình có đúng hay không, và bạn vô cùng lo lắng về khả năng thua lỗ của giao dịch này (sợ xuất hiện)).

Trong quá khứ, bạn sẽ vội vàng đóng vị thế của mình trong lo lắng và sợ hãi, và quên luôn kế hoạch giao dịch của mình, và bạn sẽ không thể thoát khỏi sự thất vọng do giao dịch thua lỗ này gây ra trong vài ngày tới. Bạn thấy rằng giao dịch là hoàn toàn cảm tính.

Kiểu giao dịch cảm tính này có thể là một thiếu sót đối với nhiều nhà giao dịch.

“Cảm xúc” là lực cản lớn nhất ?

Có rất nhiều nghiên cứu đặc biệt tập trung vào giao dịch theo cảm xúc, và nhiều nghiên cứu trong số đó đề cập rằng giao dịch theo cảm xúc là “tốn kém “. Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Cass ước tính rằng giao dịch theo cảm xúc có thể thua lỗ ít nhất 1,2% mỗi năm; một cuộc khảo sát hàng năm khác về hành vi của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ do DALBAR khởi xướng ước tính rằng mức lỗ cao tới 3-4%.

Trong một cuốn nhật ký, ai đó đã viết câu này: “Cảm xúc” là lực cản lớn nhất đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ – khác với các tổ chức sử dụng Chuyên gia Cố vấn với số lượng lớn, trong giao dịch của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cảm xúc nổi bật hơn chính giao dịch, mà có khả năng dẫn đến thất bại. Câu nói này không phải là cường điệu, tôi tin rằng bạn đã có kinh nghiệm này:

Đôi khi, bạn có thể đặt lệnh một cách hấp tấp, nhưng thị trường đi ra ngoài trái với mong đợi; đôi khi, bạn có thể bị đe dọa và cuối cùng mất cơ hội tham gia thị trường; đôi khi, bạn biết rằng mình đã sai, nhưng bạn vẫn cố chấp tin rằng thị trường sẽ đảo ngược, Cuối cùng lại một lần nữa rơi vào trạng thái gồng lỗ …

Mất mát tài khoản của bạn có thể là một vấn đề nhỏ, nhưng vấn đề là cảm xúc có thể lây lan . Hành vi bất hợp lý của các nhà đầu tư có thể gây ra biến động mạnh về giá tài sản:

Khi tâm lý tăng giá cao, lệnh mua tăng cao và bong bóng thị trường được tạo ra. Một khi cơn hoảng loạn lan rộng, làn sóng bán gia tăng, dẫn đến thảm kịch giẫm đạp.

Một báo cáo của UBS vào năm 2015 đã chỉ ra rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường mua vào giai đoạn cuối cùng của sự phục hồi của thị trường , vì vậy sự xuất hiện của hiệu ứng đám đông gần như có thể được sử dụng như một tín hiệu rút lui:

Một khi hiệu ứng đám đông xuất hiện, sẽ có một đà tăng ngắn (3-4 ngày). Nhưng từ góc độ dài hạn (một tuần hoặc một tháng) sau đó,thị trường có xu hướng đảo ngược.ll

Đây là thời điểm mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay bị hiệu ứng đám đông ảnh hưởng

Cẩm nang quản lý giao dịch tùy chọn

Nói đến “cảm xúc”, nhiều người nghĩ ngay đến “sự kiềm chế”. Khi chúng ta gõ “giao dịch theo cảm xúc” trong công cụ tìm kiếm , mục đầu tiên xuất hiện là “giao dịch theo cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của lợi nhuận”, tiếp theo là “cách tránh giao dịch theo cảm xúc”.

“Giao dịch như sư tử rình mồi, phải khóa thật chắc trước khi giao dịch.”

“Đừng nhập lệnh một cách bốc đồng, và đừng rơi vào tham lam và sợ hãi.”

“Bạn phải loại bỏ hoàn toàn giao dịch cảm tính.”

…..

Những lời hô hào này có thể nói là vô ích. 

Cố tình kìm nén cảm xúc của một người vốn dĩ là phản tự nhiên. Cũng chính vì lý do đó mà ở đây dùng “quản lý cảm xúc” thay vì “né tránh và vượt qua”, vì tôi nghĩ điều chúng ta cần là học cách sử dụng “cảm xúc”.

Bậc thầy tâm lý học giao dịch Steenborg đã đề cập trong cuốn sách “Định hình lại tâm lý giao dịch chứng khoán” rằng những quan điểm khác nhau về “cảm xúc” là điểm khác biệt lớn nhất giữa nhà giao dịch thành công và nhà giao dịch không thành công:

“Người giao dịch thất bại không phải vì cảm xúc của họ, mà là cảm xúc khiến họ đi chệch mục tiêu. Khi xây dựng các quy tắc và hệ thống, các nhà giao dịch thành công sẽ tìm cách bảo vệ bản thân khỏi những thay đổi tâm trạng do sự biến động của thị trường gây ra.

Theo nhiều cách, các nhà giao dịch thành công cũng lo lắng như các nhà giao dịch thất bại. Chỉ là các nhà giao dịch thành công không lo lắng về việc giảm giá và bỏ lỡ thị trường, mà lo lắng về việc đi chệch khỏi kế hoạch của họ. Tập trung vào mục tiêu là nền tảng cho sự thành công của họ.”

Một kế hoạch giao dịch rõ ràng có thể làm giảm khả năng “trật bánh”, nhưng để thực sự đạt được toàn quyền kiểm soát, các nhà giao dịch cần học cách kiểm soát cảm xúc.

Steenborg đề xuất ba phương pháp đào tạo để kiểm soát cảm xúc – “giải mẫn cảm có hệ thống”, “tiêm phòng căng thẳng” và “chuyển đổi ra khỏi mô hình cũ”.

“Phương pháp giải mẫn cảm”

Phương pháp này ban đầu là một phương pháp tâm lý trị liệu của trường phái tâm lý học hành vi. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là khi bạn cảm thấy mình đã rơi vào trạng thái lo lắng, trầm cảm, v.v. khi thực hiện một mệnh lệnh , bạn có thể thử các phương pháp phi cảm xúc như “liên tục búng ngón tay trên đầu gối” để rèn luyện ‘Trạng thái bình tĩnh của tâm trí bản thân để đối mặt với những biến động của thị trường :

“Sự nhàm chán của mô hình thông thường này rất phù hợp với các điều kiện cảm xúc trong giao dịch – chẳng hạn như khi lệnh dừng lỗ ( SL ) được kích hoạt. Nó có thể loại bỏ các phản ứng cảm xúc và đối phó với hành vi thị trường một cách trung lập hơn.”

Có hai bước liên quan ở đây.

  • Một là “nhận thức cảm xúc” – tìm ra nguyên nhân, và bạn đã hoàn thành một nửa;
  • Hai là “kiểm soát”, điều này sẽ giúp xây dựng bằng cách tập trung vào xử lý cảm xúc như suy ngẫm bản thân, hoặc ngoáy ngón tay lặp đi lặp lại sẽ giúp tăng cường khả năng xem kiểm soát cảm giác xem xét nội tâm.

“tiêm phòng căng thẳng”

Nguyên lý của phương pháp này tương tự như “tiêm vắc xin” trong y tế.

Trước khi bắt đầu giao dịch, hãy tập luyện kịch bản giao dịch trong tâm trí (ví dụ như làm thế nào tôi phải đối phó với giá của thị trường , vv ), bạn có thể bình tĩnh đối mặt với các kịch bản giao dịch trước khi thị trường mở cửa , đó là một cách tốt để giảm căng thẳng cấy.

Trong buổi diễn tập, bạn phải có những tình huống có khả năng xảy ra nhất trên thị trường, phản ứng cảm xúc của bạn với những tình huống này và cách bạn lên kế hoạch đối phó với những phản ứng cảm xúc này. Khi bạn chấp nhận thua lỗ trong lòng, luyện tập trước và làm quen với trạng thái sau khi thua lỗ, bạn sẽ không bỏ qua quy tắc cắt lỗ vì sợ hãi và phấn khích bất thường.

“thoát khỏi khuôn mẫu cũ”

Phương pháp cuối cùng là: đừng giới hạn cảm xúc của bạn một chút nào, hãy để bản thân trải qua những cảm xúc đó như “sợ hãi, thất vọng, tham lam, quá tự tin” ,…..

Các nhà tâm lý học như Alexander Lowen và Alvin Maher đã phát hiện ra rằng một khi đắm chìm trong trải nghiệm này, con người sẽ nhanh chóng thoát khỏi những cảm xúc phá hoại và chuyển sang trạng thái mới và chế độ mới.

Phương pháp này hoạt động vì nhiều mô hình giao dịch xấu thực sự thường xuyên. Khi cảm xúc xuất hiện, nếu bạn cứ né tránh đối mặt với chúng, chúng thường lần lượt xuất hiện; nhưng chỉ cần bạn phá vỡ một khuôn mẫu nào đó, thì chu kỳ này có thể bị thay đổi.

Ba phương pháp này hoàn toàn khác với những gợi ý “khóa cảm xúc trong giao dịch” và “che chắn mọi cảm xúc” -Steenborg tin rằng các nhà giao dịch có thể làm bạn với cảm xúc .

 

Victor Phạm
Victor Phạm
Victor Phạm là Nhà phân tích / Nhà giao dịch / Huấn luyện thị trường dày dạn kinh nghiệm với hơn 7 năm kinh nghiệm trong thị trường tài chính. Anh ấy đã làm việc với tư cách là Nhà phân tích thị trường cho một số công ty môi giới lớn, với tư cách là nhà tư vấn giao dịch và là người chia sẻ / người sáng tạo nội dung cho các cổng tin tức và nền tảng giáo dục. Zalo : 0927579777

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây